May 28, 2011

How to Flush DNS Cache

Featured flush dns cache 
    สำหรับผู้ใช้หรือ User ทั่วๆไป อาจจะไม่ค่อยประสบปัญหาหรือ รู้สึกถึงปัญหา เกี่ยวกับ DNS Cache ในเครื่องตัวเองมากนัก เพราะไม่ใช่เรื่องที่ User จำเป็นต้องใส่ใจเท่าไรนัก เพราะปัญหานี้มักจะเกิดเนื่องมาจากการเปลี่ยน IP address ของ Domain นั้นๆ


เช่น Domain  www.hahaha.com เดิมมี IP Address เป็น xx.xx.xx.xx แต่เมื่อตะกี๊นี้เอง ทางผู้ให้บริการเปลี่ยน IP Address ซะงั้น เป็น yy.yy.yy.yy ด้วยอาจจะเพราะ เปลี่ยน Server, เปลี่ยน Hosting, Network ล่ม หรือเหตุผลอื่นๆอะไรก็ไม่รู้

ในเครื่องของเราจะมีการเก็บ IP Address ที่เราไปถามมาจาก DNS เอาไว้ชั่วคราว เพราะว่าเวลาเราเข้าเวปเดิมอีกครั้งเราจะได้ไม่ต้องไปถาม DNS อีกที เพื่อความรวดเร็ว การเก็บนี้เรียกว่า Cache  และผลจากการที่ผู้ให้บริการเพิ่งเปลี่ยน IP ของเวป www.hahaha.com เมื่อตะกี๊นี้เอง ทำให้เครื่องของเรายังจำได้ว่า www.hahaha.com มี IP Address เป็น xx.xx.xx.xx อยู่นี่นา ทำไมถึงเข้าเว็ปไม่ได้ เว็ปเป็นอะไรเหรอ เว็ปล่มหรือเปล่า

ถ้าเราทราบสาเหตุว่าเกิดจากการที่เขา/เธอเปลี่ยนไป ถ้ายังงั้นเครื่องเราต้อง Clear Cache ซะแล้ว แต่..​ทำยังไงล่ะ

เครื่องใครที่เป็น.......

Microsoft Windows
ใช้คำสั่งดังนี้ครับ
C:\> ipconfig /flushdns
น่าจะได้ผลลัพธ์แบบนี้



ถ้ามีปัญหาอยู่บ่อยๆ เช่นเป็นผู้ที่ต้องทำงานอยู่กับ Domain เป็นประจำ และรำคาญที่จะ flushdns อยู่บ่อยครั้ง สามารถ Turn Off Dns Caching ไปได้ หรือเราจะ ทำการ Tuning เพื่อปรับให้ระยะการเก็บ Cache น้อยลง ก็สามารถทำได้

MacOS
ใช้คำสั่งดังนี้ครับ

Mac OS Tiger
$ lookupd -flushcache
Mac OS Leopard
$ dscacheutil -flushcache
ไม่มีผลลัพธ์อะไรออกมา แต่สามารถทดสอบเข้าเว็ป หรือ ping เว็ปนั้นใหม่ได้

Linux
สำหรับ Linux จะมี Daemon(ชื่อเหมือนเจ้าของ Blog) ที่ชื่อว่า nscd เป็น daemon ที่เอาไว้จัดการ dns cache บน linux นั่นเอง ถ้าเราจะ clear cache เราก็แค่ restart เจ้า daemon ตัวนี้ ด้วยการใช้คำสั่ง

/etc/init.d/nscd restart
Flush dns cache in Linux

เท่านี้ก็เรียบร้อย

สำหรับ User ปัญหานี้อาจจะไม่ค่อยมีให้กวนใจเท่าใดนัก แต่สำหรับ Administrator หรือ Operator ฯลฯ ที่มีการทำงานเกี่ยวกับ domain อยู่บ่อยๆ ปัญหานี้อาจจะกวนใจอยู่เสมอ จำเป็นต้องใช้คำสั่งเหล่านี้ในการจัดการ

No comments:

Post a Comment